Căn cứ Công văn số 987/SGDĐT-GDTH ngày 4/4/2022 của Sở Giáo dục Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh về triển khai kế hoạch áp dụng “Học thông qua Chơi tại các trường Tiểu học”.Trường Tiểu học Phạm Ngũ Lão đã thực hiện tập huấn “Học thông qua Chơi” với mục đích phát triển kỹ năng toàn diện cho học sinh thông qua việc tích hợp Học thông qua Chơi ( HTQC) vào các giờ dạy trên lớp.
Trường đã thực hiện 2 buổi tập huấn trực tiếp:
+ Buổi thứ nhất : ngày 22/4/2022 với các nội dung : Giới thiệu tổng quan về HTQC: khái niệm, các đặc điểm, nguyên tắc và phương pháp, kỹ thuật áp dụng.
+ Buổi thứ hai : ngày 29/4/2022 với các nội dung : Thực hành: Nhận diện HTQC trong hoạt động dạy học/ Kế hoạch bài dạy minh họa; thiết kế kế hoạch bài dạy có lồng ghép HTQC.
Sau khi tập huấn, bộ phận chuyên môn hướng dẫn giáo viên lồng ghép HTQC vào kế hoạch bài dạy, trao đổi trong các buổi sinh hoạt chuyên môn và áp dụng trong các giờ dạy, hướng dẫn GV nâng cao kỹ năng lồng ghép HTQC vào các giờ dạy cho GV bằng nhiều hình thức: Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, dự giờ, chuyên đề, tập huấn bổ sung.
"Học thông qua Chơi" là hướng tiếp cận mở, hướng tới học sinh có nhiều cơ hội trải nghiệm, khám phá, tương tác và giải quyết vấn đề trong môi trường vui vẻ, từ đó học sinh hình thành được những năng lực và phẩm chất cần thiết, góp phần đạt được các mục tiêu đặt ra của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Việc áp dụng các phương pháp, kĩ thuật áp dụng "Học thông qua Chơi" tại trường tiểu học sẽ góp phần thúc đẩy giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, hướng tới lấy người học làm trung tâm và tăng tính tự chủ của học sinh trong quá trình học tập. Đây cũng là định hướng phát triển năng lực giáo viên và cán bộ quản lý mà Bộ GD-ĐT chú trọng, đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 thành công."
Đối với cách tiếp cận Học thông qua chơi, những nguyên tắc quan trọng là trẻ được tạo môi trường tốt để chủ động trong việc học và khuyến khích sự tự chủ của trẻ; hoạt động cần gắn với mục tiêu học tập và lớp học cần được quản lý hiệu quả. Trong quá trình đó, giáo viên đóng vai trò là người lập kế hoạch học tập, quan sát viên, điều hành lớp và cũng là người học.
Qua việc quan sát trẻ trong lớp, giáo viên có thể tìm ra những phương pháp, hoạt động phù hợp để lồng ghép Học thông qua chơi vào các môn học, giúp trẻ học sâu và phát triển kỹ năng tốt hơn.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH GIÁO VIÊN THAM GIA TẬP HUẤN HỌC THÔNG QUA CHƠI































